Thói quen mẹ bỉm sữa chăm bé tưởng có lợi nhưng hoá ra nguy hại vô cùng

Từ khóa

Rất nhiều mẹ bỉm sữa không hề hay biết, những việc làm hàng ngày như chọc bé cười nhiều, quấn bé bằng khăn,… lại gây ra những tác hại không ngờ đối với sức khoẻ của bé.


Từ lúc mang thai cho đến ngày sinh nở là cả một quá trình gian nan, vất vả đối với bất cứ ai lần đầu làm mẹ. Tiếp đó là nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy dỗ bé lớn khôn lại càng khó khăn gấp bội lần, đòi hỏi các mẹ phải liên tục học hỏi, cẩn thận, tỉ mĩ và chu đáo trong tất cả mọi việc.

Một số thói quen sau đây các mẹ cần lưu ý hạn chế để không ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé:

1. Bế bé sai cách:

Ẵm bồng hay bế bé là một hoạt động chăm sóc cơ bản hàng ngày, tuy nhiên nếu bế trẻ sai cách, bố hoặc mẹ sẽ vô tình làm tổn thương cơ thể non yếu của trẻ, nếu không được phát hiện và điều chỉnh đúng cách sẽ để lại những biến chứng không tốt cho sự phát triển bình thường của trẻ.

Những tháng đầu đời không nên bế xốc hoặc bế thẳng đứng bé lên có thể làm ảnh hưởng tới cấu trúc xương của bé

Cách bế ẵm bé đúng cách tránh làm tổn thương phần thóp, xương và bé

Do đó, trong những tháng đầu đời, mẹ không nên bế xốc hoặc bế thẳng đứng bé lên, vì lúc này xương của bé còn rất non yếu và chưa cứng cáp, nên sẽ dễ gây dị tật phần xương cổ và xương cột sống của bé.

2. Quấn bé quá chật bằng khăn:

Các mẹ có thói quen thường sẽ quấn khăn cho bé sau mỗi lần tắm, hoặc khi bé đi ngủ. Việc quấn khăn quá chật khiến bé không thể tự do cử động tay chân sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của cơ thể trẻ. Chính điều này gây ra những biến chứng gây ra tình trạng loạn sản xương hông khi bé trưởng thành. Bên cạnh đó, việc quấn khăn quá chật sẽ ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của trẻ, gia tăng nguy cơ trẻ bị mắc bệnh viêm phổi.

3. Chọc bé cười quá nhiều:

Đôi khi vì muốn bé yêu luôn tươi cười vui vẻ mỗi ngày, các mẹ thường làm nhiều cách để trẻ cười. Nhưng đôi khi việc trêu đùa quá mức, trẻ cười quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng thiếu oxy, dẫn đến ngạt thở hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

4. Cắt tóc tơ của bé thường xuyên:

Tóc tơ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ phần thóp còn non nớt của bé, tránh khỏi những tác động đáng tiếc làm trầy xước phần da đầu của bé. Chỉ nên cắt tóc cho bé khi bé đã đủ 6 tháng tuổi, lúc này phần đầu của bé đã phát triển ổn định, khung xương sọ cũng phát triển hoàn thiện hơn để bảo vệ phần thóp của bé.

5. Chụp ảnh bé mà có Flash:

Mẹ nào cũng muốn lưu giữ những khoảnh khắc đáng yêu của con mình, nên thường sẽ sử dụng điện thoại di động để chụp hoặc đưa bé đến các cửa hàng chụp hình nghệ thuật. Chụp ảnh thì không có hại gì cả, nhưng chính ánh đèn Flash từ máy chụp hình sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến thị lực của bé. Tiếp xúc với ánh đèn Flash quá nhiều, sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến võng mạc, ảnh hưởng đến sự phát triển thị lực của bé sau này.

Hi vọng với những lưu ý ở trên, các mẹ sẽ hoàn thiện hơn kĩ năng chăm sóc, nuôi dạy và bảo vệ bé yêu của mình một cách toàn diện nhất.


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan

Blog Xe Hay


EmoticonEmoticon