Cách tắm cho trẻ sơ sinh chuẩn không cần chỉnh mà mẹ nào cũng cần ghi nhớ

Từ khóa

Tắm cho trẻ sơ sinh là một việc không hề đơn giãn, việc này đòi hỏi mẹ phải có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận từng ly từng tí một và thực hiện đúng phương pháp để làm sạch bé yêu một cách toàn diện nhất.



Theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, tắm cho trẻ sơ sinh không cần thiết phải thực hiện mỗi ngày, mà chỉ nên tắm từ 3-4 lần mỗi tuần. Việc tắm quá thường xuyên cho trẻ sẽ làm da trẻ bị khô ráp, mất đi lớp màng bảo vệ tự nhiên, thay vào đó mẹ nên thường xuyên vệ sinh vùng bịt tã của trẻ, tránh nguy cơ mắc một số bệnh ngoài da như hăm tã, mụn nhọt,…

1. Chuẩn bị trước khi tắm:

– Mẹ cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết trước khi tắm cho trẻ bao gồm: Khăn lót, khăn lau mềm, quần áo sạch, tã lót, dầu gội và sữa tắm dịu nhẹ.

– Chuẩn bị thau tắm cho trẻ, lót khăn bên dưới thau để tránh tình trạng trẻ trượt ngã, pha nước tắm với mức nhiệt độ thích hợp ở mức 32 độ C hoặc ấm hơn.

– Lưu ý nên tắm trẻ ở nơi kín gió, nhiệt độ phòng ấm áp để tránh tình trạng trẻ bị nhiễm lạnh và chỉ nên tắm bé trong khoảng thời gian 5 phút đổ lại.

2. Các bước tắm cho trẻ:

+ Bước 1: Lau vùng đầu và mặt trước

Trước khi đặt trẻ vào thau tắm, mẹ cần lau đầu và mặt cho trẻ trước bằng cách đặt bé nằm ngữa, áp chặt vào bên hông và dùng tay để đỡ phần dưới gáy của trẻ. Sử dụng khăm mềm thấm nước ấm, lau nhẹ nhàng, chậm rãi từ phía trong mắt trẻ ra ngoài. Rồi lau tới phần đầu của trẻ, sau đó sử dụng các ngón tay massage nhẹ nhàng vùng đầu với ít dầu gội hoặc sữa tắm chuyên biệt. Mẹ nên bịt tai trẻ lại trước khi dội nước làm sạch đầu trẻ, dùng khăn bông mềm mại lau sạch vùng mặt và đầu trẻ.

+ Bước 2: Sử dụng sữa tắm cho trẻ

Đặt trẻ nằm theo chiều dốc của thau, sử dụng sữa tắm thoa đều từ cổ, kẽ tay rồi đến phần nách của trẻ. Sau đó, dùng tay để lật trẻ sang mỗi bên khác nhau để tắm từng bên cho trẻ.

3. Tắm sạch lại bằng nước:

Đặt trẻ vào thau tắm đã pha nước ấm khoảng 2/3 thau, sử dụng tay để đở phần vai, cổ và đầu của trẻ, dùng tay còn lại để tắm sạch cho bé bằng nước trong thau. Sau đó, lật ngược trẻ lại để phần đầu bé nằ nghiêng và dùng tay tắm lại sạch sẽ phần lưng cho trẻ.

4. Vệ sinh trẻ sạch sẽ sau khi tắm:

Sau khi đã tắm xong, mẹ nhanh chóng đưa trẻ ra ngoài và đặt lên khăn bông đã chuẩn bị trước. Lau bé từ từ, cẩn thận cho sạch nước, mặc trang phục phù hợp, đeo bao tay chân và mang bĩm cho trẻ.

5. Lưu ý cần thiết khi tắm cho trẻ sơ sinh

– Rốn của trẻ rất dễ nhiễm trùng, do đó sau mỗi lần tắm cần phải nhanh chóng lau khô bằng bông gòn sạch hút ẩm để tránh nguy cơ bị nhiễm trùng, đặc biệt là những ngày đầu khi rốn của bé còn chưa rụng.

– Khi tắm cho trẻ tuyệt đối không rời mắt khỏi trẻ, dù là có chuyện gì gấp hơn nữa. Vì chỉ trong vài giây ngắn ngủi để trẻ một mình sẽ có nguy cơ xảy ra nhiều tai nạn không đáng có mà mẹ có thể hối hận suốt đời.

– Tuyệt đối không được xả vòi nước vào bồn tắm khi đang tắm cho trẻ, vì đôi khi không để ý nước có thể quá nóng hoặc đầy làm bé khó chịu.

– Nên tắm cho trẻ với nhiệt độ nước dao động ở mức 32 độ C, cẩn thận hơn mẹ có thể dùng nhiệt kế điện tử để đo cho chính xác.

Với những hướng dẫn và lưu ý khi tắm cho trẻ, các mẹ sẽ có thể dễ dàng thực hiện vệ tắm cho trẻ một cách tự nhiên, an toàn và làm sạch trẻ một cách chuẩn không cần chỉnh.


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan

Blog Xe Hay


EmoticonEmoticon