Chữa trị chứng đái dầm ở trẻ

Từ khóa

Bệnh đái dầm gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt của trẻ và người thân, gây nên những vấn đề về tâm lí cho trẻ như: xấu hổ, tự ti, mặc cảm…


Đái dầm là chứng tiểu tiện không tự chủ được trong lúc ngủ, chứng này thường gặp ở trẻ em dưới 2 tuổi nhưng có khoảng 15% đến 20% trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh này, thậm chí có những  trẻ ở độ tuổi từ 10 – 15 tuổi vẫn còn bị đái dầm.

Khi trẻ dưới 5 tuổi bị đái dầm thì bạn không nên quá lo lắng. Chưa cần đưa con đến bác sĩ ngay mà có thể giúp trẻ kiểm soát tình hình bằng các biện pháp sau:

- Cho trẻ ăn ít canh vào bữa tối, hạn chế trẻ uống nước trước khi đi ngủ.
- Nhắc nhở trẻ đi tiểu trước khi đi ngủ, đành  thức trẻ dậy đi tiểu vào ban đêm.
- Để bóng đèn ở gần nơi đi tiêu, để trẻ không sợ khi phải dậy đi tiểu ban đêm.
- Không rầy la, nhiếc móc hay trêu chọc trẻ mà cần giúp trẻ hiểu vấn đề và cố gắng. Đêm nào trẻ không đái dầm thì cần khen ngợi để trẻ tự tin hơn.
- Luyện tập: khi đang đi tiểu tiện thì cố gắng ngừng lại một lúc rồi lại tiếp tục.



Nếu trẻ đã lớn và gia đình đã áp dụng nhiều phương pháp mà không có hiệu quả, trẻ vẫn đái dầm thì tuyệt đối không được đổ lỗi, nhiếc móc hay trách mắng trẻ. Vì như thế sẽ gây tâm lí căng thẳng và ức chế tinh thần đối với trẻ, do đó bệnh càng nặng thêm. Trong trường hợp này cần đưa trẻ đến bác sĩ để thử nước tiểu, siêu âm, chụp bàng quang … xác định nguyên nhân do đâu.

Hiện nay đã có một số loại thuốc chữa đái dầm sau: oxybutynin chloride; Toltero dine; Impramine; Desmopresin acetate…Tuy nhiên việc dùng thuốc thì phải do bác sĩ chỉ định theo đơn thuốc cụ thể.

Ngoài ra có thể áp dụng các phương thuốc dân gian sau để trị chứng đái dầm:

- Long nhãn hoặc vải khô, mỗi ngày ăn 5 đến 10 quả/ngày vào buổi sáng sớm.
- Hẹ tươi xào với tôm làm món ăn hằng ngày.
- Rau ngót rửa sạch, vò nát ngâm vào nước sôi để nguội, gạn lấy nước uống ngày 2 lần.
- Gừng tươi 300g, phá cố chi 12g, phu tử chi 6g. Phu tử chi và phá cố chi tán thành bột, vo tròn đều, cho gừng vào giã nát thành dạng cao, dắp vào rốn, vài ngày thay một lần.


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan

Blog Xe Hay


EmoticonEmoticon