Bộ GDĐT nói gì về đề xuất cải cách tiếng Việt gây sốc?

Từ khóa

Bộ GDĐT trân trọng tất cả các công trình nghiên cứu và đề xuất nghiêm túc của các nhà khoa học. Tuy nhiên, Bộ không đủ thẩm quyền và không có dự kiến áp dụng bất cứ một phương án nào về cải tiến chữ viết quốc gia trong giai đoạn hiện nay.



Trước những phản ứng của dư luận về đề xuất cải cách bảng chữ cái tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền, Bộ GDĐT cho biết, Bộ trân trọng tất cả các công trình nghiên cứu và đề xuất nghiêm túc của các nhà khoa học.
“Tuy nhiên, để đưa một đề xuất liên quan đến vấn đề cải tiến chữ viết của ngôn ngữ quốc gia vào thực tế, cần có sự thẩm định của các chuyên gia, ý kiến của các tầng lớp nhân dân và sự xem xét, quyết định của Quốc hội, Chính phủ. Bộ GDĐT không đủ thẩm quyền và không có dự kiến áp dụng bất cứ một phương án nào về cải tiến chữ viết quốc gia trong giai đoạn hiện nay”, đại diện Bộ GDĐT khẳng định.
Trước đó, tại Hội thảo “Ngôn ngữ ở Việt Nam: Hội nhập và Phát triển” (do Hội Ngôn ngữ học Việt Nam và Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức) từ tháng 9.2017, PGS.TS Bùi Hiền đã có bài viết đề xuất về cải tiến chữ viết.
Đề xuất này đã gây ra những tranh luận gay gắt. Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Bùi Hiền khẳng định, ông nghiên cứu, tìm cách cải tiến chữ viết một cách nghiêm túc. Dù có bị dư luận chỉ trích hay “ném đá”, ông vẫn không từ bỏ đề tài tâm huyết của mình.
PSG.TS. Phạm Văn Tình (Tổng thư kí Hội Ngôn ngữ học Việt Nam) cho hay, chúng ta không nên vì thấy lạ mà vội vã phản bác. Chúng ta hãy khoan tới tính đúng sai của vấn đề mà nên trân trọng thái độ lao động nghiêm túc đó.
"Ý tưởng cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền mới chỉ dừng lại là ý kiến của một nhà ngữ học, trình bày về một ý tưởng đã từng có. Đây chỉ là ý kiến cá nhân, không phải quan điểm của giới ngôn ngữ học, càng không phải quan điểm từ phía Nhà nước đem áp dụng cho tiếng Việt hiện nay bởi không dễ dàng thay đổi chữ viết tiếng Việt" - PGS.TS Phạm Văn Tình nhấn mạnh.


Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá

Bài liên quan

Blog Xe Hay


EmoticonEmoticon